การดูและรักษากระเป๋าหลุยส์ วิตตอง ลายโมโนแกรม Speedy Monogram, Neverfull Monogram และอื่นๆ

       กระเป๋าหลุยส์วิตตอง ลายโมโนแกรม ที่พื้นเป็นสีน้ำตาลและมีดอกไม้  ที่เรารู้จักกันดี และเป็นลายที่จดลิขสิทธิ์มานานหลายสิบปี  และลายนี้ก็จะมาพร้อมกับหนัง Cowhide สีน้ำตาล ที่ตอนแรกเป็นสีขาว ต่อมาจะค่อยๆ เปลี่ยนสีกลายเป็นน้ำตาลเข้มๆ ส่วนนี้ก็เป็น Signature อีกเช่นกัน

      หนัง Cowhide ส่วนนี้ล่ะที่เป็นปัญหามากที่สุด เปื้อนง่ายมาก แค่เอามือจับก็เปื้อนแล้ว และโดนน้ำก็จะทิ้งคราบ แล้วก็ถ้าเปื้อนแล้วทำความสะอาดยากมาก ทำให้หลายคนซื้อมาแล้วไม่ใช้ซะงั้นเก็บอย่างดีจนขึ้นรา ลายโมโนแกรมจะในทุกรุ่นก็ว่าได้ เช่น



Speedy Monogram, Neverfull Monogram, Astry, Delightful,  Metis, Noe, Pallas, Montaigne, Alma, Favorite และอื่นๆ  หนังส่วนคาว์โฮด์การเปื้อนส่วนใหญ่จะเกิดจากมือ น้ำและเครื่องสำอางค์  ถ้าดูแลไม่ดีก็จะเปลี่ยนจากน้ำตาลจนเป็นสีดำเลยล่ะ

    จริงๆ แล้วถ้าดูแลในช่วง 1-3 เดือนแรก  การดูแลต่อไปค่อนข้างง่าย เพราะเมื่อหนังเป็นสีน้ำตาลแล้ว จะเปื้อนยากแล้ว เก็บไว้ได้นานเป็นสิบปี ยิ่งเก่ายิ่งสวยและมีราคา

    ในบทความนี้แอดมินก็จะมานำเสนอวิธีการดูแล
  1. อะไหล่ทองเหลือง ตามกุญแจ และซิป ส่วนนี้ดูแลไม่ยาก คือ ไม่ต้องดูแล ใช้ไปเลย หลังใช้งานเสร็จใช้ผ้าเช็ด หรือยาสีฟันช่วยก็จะเงาขึ้นแล้ว หรือถ้าดำมากๆ ใช้ ผ้าชุบน้ำยาชื่อ Capecod ก็ช่วยได้ (เมื่อก่อนส่วนนี้เป็นทองเหลือง แต่ปัจจุบันเป็นการชุบ ซึ่งบางทีบางมาก จนเป็นสีขาว ทำอะไรไม่ได้เลย นอกจากทำใจนะ) 
  2. ผ้าด้านใน หรือผ้ากำมะหยี่ การเปื้อนจะเกิดจากปากกาและเครื่องสำอางค์ การดูแลดีที่สุด คือ อย่าให้เปื้อน พวกสิ่งของต่างๆ ที่กล่าวมา หากระเป๋าเล็กๆ มาใส่ก็เรียบร้อย 
  3. หนังแคนวาส ลายโมโนแกรม หรือหนังเทียม ไม่ใช่หนังแท้ ส่วนนี้การดูแลไม่ต้องทำอะไรเลย อย่าเอาไปเกี่ยวอะไรก็พอ ทนมาก แต่ใช้ไปนานๆ จะหมองลงเพราะเปื้อน  การเช็ดทำความสะอาดจะทำให้เงางามเหมือนเดิมได้
  4. หนังคาวไฮด์ ตัวนี้จะยากสุด การดูแล บางคนอาจใช้หูถักไหมพรม หรือผ้าพันคอมาพัน สามารถทำได้ แต่ควรแกะออกด้วยนะ ไม่ใช่พันไว้นานกันเป็นอาทิตย์ ส่วนคนที่ไม่อยากจะเอาอะไรมาพัน ก็ควรฉีดสเปรย์กันน้ำไว้ มันกันได้ไม่ 100% แต่มันช่วยให้น้ำไม่ซึมลงกระเป๋าในทันที และความเปื้อนทั้งหลายก็จะลดลงเพราะมันเหมือนเคลือบด้วยสเปรย์บางๆ 
มีแค่นี้จริงๆ ค่ะ ในการดูแลกระเป๋าหลุยส์ ลายโมโนแกรม

ความคิดเห็น