หลุยส์ วิตตอง ลายดามิเยร์ Louis Vuitton Damier



         ได้ฤกษ์ดี พอดีแอดมินไปหาข้อมูลเกี่ยวกับ Damier กับ Monogram มา ก็เลยเจอเรื่องน่าสนใจมาก มาเริ่มกันเลยค่ะ
     ถ้าพูดถึง Louis Vuitton คนส่วนใหญ่จะนึกถึงลายโมโนแกรม (Monogram) สีน้ำตาล มีลวดลายเป็น ดาว ดอกไม้ และตัวอักษร LV  แต่จริงๆ แล้วถ้าไปดูการเปิดตัวสินค้าของ  Louis Vuitton จาก Wiki ตั้งแต่ปี 1854 ที่มีลาย Trianon Canvas บนกระเป๋าเดินทาง  ซึ่งเป็นสินค้าอันดับแรกที่ทำด้วยมือ หลุยส์ วิตตอง กระเป๋าซึ่งทำจากผ้าใบ สีเทากันน้ำด้วยความที่ทนทานและวางทับซ้อนกันได้จึงเป็นแบบที่ได้รับความนิยมสูงมาก   หลังจากนั้นในปี 1888 ได้มีคการเปิดตัวลาย Toile Damier และจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าซึ่งถือเป็นการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเกี่ยวกับลวดลายครั้งแรกในโลก   และต่อมาในปี 1896 จึงออกลาย Monogram ตามมา

         มารู้จัก Damier กันเพิ่มเติมนะค่ะ Damier เป็นภาษาฝรั่งเศส  อ่านว่า ดามิเยร์   ภาษาอังกฤษจะแปลว่า Checkerboard  ก็คือตารางสี่เหลี่ยมขาวสำหรับดำนั่นเอง  ก็ตามความหมายเลยค่ะ  ลาย Damier ก็คือลายตารางสีสลับกัน 2 สี เป็นไงค่ะ ถ้านับถึงปัจจุบันปี 2013 ลาย Damier ก็มีมาประมาณ 125 ปีแล้ว   แม้ว่าลาย Damier  จะเกิดก่อน Monogram  แต่สินค้าที่ LV นำมาผลิตกระเป๋าถือสำหรับคุณผู้หญิงและเป็นตัวธงแนะนำในตลาดทั่วโลกเป็นลาย Monogram  ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จอย่างงดงาม สาวๆ ทั้งโลกต่างติดอกติดใจในและรับรู้กันส่วนใหญ่ว่า Louis Vuitton คือลาย Monogram ที่มีดาว ดอกไม้ และตัว LV

       อย่างไรก็ดีหลังจากประสบผลสำเร็จในการทำกระเป๋าลาย Monogram สำหรับคุณผู้หญิง ประมาณปี 1996 LV ก็ได้ผลิตกระเป๋าถือด้วยลาย Damier ควบคู่กับ Monogram โดยเกือบทุกสินค้าที่มีลาย Monogram ก็จะมี Damier ด้วย และปี 2006 ก็ออกลาย Damier สีใหม่หลากลายมากขึ้นเช่น Damier Azur (สีขาว) Damier Graphite เป็นต้น  และยังมีรุ่นพิเศษอีกหลายแบบโดยเฉพาะปี 2013 เห็น ใน Speedy Cube ก็เป็นลายตารางเหมือนกันค่ะ ข้อดีของลาย Damier ที่มักจะกล่าวถึงกัน คือ ลายทันสมัยสามารถใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

      ปัจจบันลาย Damier ที่ใช้สำหรับรุ่น Iconic หรือรุ่นหลักๆ  ที่ไม่ใช่ Limited Editon มีทั้งหมด 5 ลาย แบ่งเป็น

     สำหรับผู้หญิง
  •     Damier Ebene สีน้ำตาล
  •     Damier Azur     สีขาว

    สำหรับผู้ชาย
  •     Damier Ebene 
  •     Damier Graphite สีเทา
  •     Damier Geant  จะเรียบๆ
  •     Damier Infini  หนังเนื้อนิ่ม


Damier Azur

Damier Ebene

Damier Geant

Damier Graphite

Damier Infine



ความคิดเห็น

  1. ขออณุญาตแนะนำร้านนี้ค่ะ เพื่อนเคยไปทำความสะอาดกระเป๋าหลุยมาเห็นบอกว่าดีเลยค่ะ บริการน่ารักมากๆ

    http://www.pantipmarket.com/items/14077950

    De Passion บริการทำความสะอาดกระเป๋า ทำสีกระเป๋า เปลี่ยนสีกระเป๋า ซ่อมแซมกระเป๋า
    De Passion_Made it with Passion
    The Absolute Bags & Shoes Pampering Services Ready To Give Life For Your Precious Belongings. https://www.facebook.com/depassion

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น